ประกันรถ EV เริ่มใช้แล้ววันนี้ 4 เกณฑ์ใหม่ที่คนใช้รถไฟฟ้าต้องรู้

          ในวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เกณฑ์ใหม่ประกันEV ได้เริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการกับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว โดยทุกๆคนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หากต้องการทำประกันรถยนต์ต้องยอมรับเงื่อนไขใหม่ๆทั้งหมดของ เกณฑ์ใหม่ประกันEV

          4 ข้อที่ต้องรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 

  1. หลังใช้ #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลง?

          จุดมุ่งหมายหลักของเกณฑ์ใหม่ประกันEV ในครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งที่จะทำให้ประกันรถยนต์ไฟฟ้าถูกลงตั้งแต่ปีแรก แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ถูกลงสำหรับคนที่มีประวัติการขับรถดีแบบต่อเนื่องเนื่องจากเงื่อนไขข้อนึงที่ถูกกำหนดมากับ เกณฑ์ใหม่ประกันEV คือ ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ โดยส่วนลดตัวนี้จะถูกกำหนดว่า ถ้าในปีแรก คนขับคนไหนที่ไม่ได้มีการ เคลมประกันแบบเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายประมาทเลยจะทำให้ได้รับ ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ ในปีต่อๆไป 

ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่

  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 1 ปี ปีต่อไปลด 10%

  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 2 ปีติดต่อกัน ปีต่อไปลด 20%

  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 3 ปีติดต่อกัน ปีต่อไปลด 30%

  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 4 ปีติดต่อกัน ปีต่อไปลด 40%

นอกจากนี้รถแต่ละคันก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับ ‘ส่วนลดประวัติดี’ เพิ่มอีก 40% ด้วย

เท่ากับว่าถ้าหากไม่มีการชนเลยเป็นระยะเวลา 4 ปี ติดต่อกัน เรามีสิทธิ์จะได้รับส่วนลด 40% + 40% ได้เลย

ตัวอย่างเช่น

เบี้ยประกันภัยปกติราคา 20,000 บาท และ ไม่มีประวัติการชนเลยตลอด 4 ปีติดต่อกัน

  • จะได้รับส่วนลดราคาจาก ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ ลดไป 40%

20,000 บาท – 40% = 12,000 บาท

  • และนำไปลดจาก ‘ส่วนลดประวัติดี’ เพิ่มอีก 40%

12,000 บาท – 40% = 7,200 บาท

เท่ากับเราจะจ่ายเบี้ยเพียงแค่ 7,200 บาท จากราคาเต็ม 20,000 บาท

  1. ลดความคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากรณีไหนบ้าง?

          หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มีความเสี่ยงว่าประกันรถยนต์จะรับผิดชอบความเสียหายของแบตเตอรี่รถของเราแค่ ‘บางส่วน’ แต่นั่นอาจจะเป็นความเข้าใจเพียงส่วนเดียว เพราะว่าการ ‘ลดความคุ้มครองแบตเตอรี่’ จะถูกแบ่งการเกิดอุบัติเหตุออกเป็น 2 กรณีคือ

  1. ชนจนแบตเตอรี่เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก

  2. ชนแบตเตอรี่แต่สามารถซ่อมได้

ในกรณีที่ 1. ชนจนแบตเตอรี่เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก แบบนี้จะถูกนำการ ‘ลดความคุ้มครองแบตเตอรี่’ มาใช้ โดยคำนวณค่าเสื่อมลดลงไปปีละ 10% (ลดสูงสุดเหลือ 50%)

  • โดยเราสามารถ ‘ซื้อความคุ้มครองแบตเตอรี่เพิ่ม’ เพื่อไม่ให้ลดความคุ้มครองได้ในราคาหลักร้อยเท่านั้น (ในปีแรกๆ)

  • และหากบริษัทประกันนำแบตเตอรี่ก้อนที่เปลี่ยนออกไปขายทอดตลาดได้ เราจะได้รับส่วนแบ่งตามสัดส่วนที่เราต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ (10-50%)

ส่วนในกรณีที่ 2. ชนแบตเตอรี่แต่สามารถซ่อมได้ หากเกิดอุบัติเหตุแบบนี้บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าซ่อมเต็ม 100% ไม่มีการลดความคุ้มครองใดๆ

  1. บังคับระบุชื่อผู้ขับขี่ จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องทำ?

          การทำประกันภัยรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ก่อนหน้านี้จะเป็น ‘ตัวเลือก’ ที่ทุกคนสามารถเลือกหรือไม่เลือกระบุผู้ขับขี่ก็ได้ แต่สำหรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าในวันนี้ จะเป็นการ ‘บังคับ’ ระบุผู้ขับขี่เท่านั้น โดยเหตุผลที่ต้องบังคับระบุผู้ขับขี่ นั่นก็เป็นเพราะว่าทางผู้ออกเกณฑ์ใหม่นี้ ต้องการที่จะเก็บรวบรวม ข้อมูลและประวัติการขับขี่ ของผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้า ‘ทุกคน’ เพื่อที่จะนำไปใช้เป็น ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ ในอนาคตได้นั่นเอง และถ้าหากใครเลือกที่จะ ไม่ระบุผู้ขับขี่ หรือ ให้ผู้ที่ไม่ได้ระบุชื่อไว้เป็นคนขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุเป็นฝ่ายผิด จนต้องเคลมกับประกันขึ้นมา จะสามารถเคลมได้ครับ แต่ จะต้องจ่ายเงิน ค่าเสียหายส่วนแรกก่อนจำนวน 6,000 บาทก่อนที่บริษัทประกันจะเคลมให้

  1. ข้อผิดพลาดของ software ประกันไม่รับผิดชอบ

          การยกเว้นความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของ software เนื่องจากการประกันทำประกันภัยรถยนต์ มีจุดประสงค์เพื่อ ป้องกันความผิดพลาดและคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดจากมนุษย์ เท่านั้น แต่ถ้าหากเกิดข้อผิดพลาดจนเกิดอุบัติเหตุจากระบบ software ของตัวรถเองอย่างเช่น ระบบ auto-pilot บริษัทประกันภัยจะไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้

ตัวอย่างเช่น

เราเปิดระบบ auto-pilot ของรถให้ขับแทนเราแล้วระบบเกิดผิดพลาดจนเลี้ยวไปชนข้างทางจนเกิดอุบัติเหตุ แบบนี้บริษัทประกันจะ ‘ไม่คุ้มครอง’ 

          และทั้งหมดนี้ก็คือสรุปประเด็นสำคัญที่ต้องรู้ก่อนที่ทุกคนจะทำ ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2567 นี้ นอกจากนี้บุคลากรในวงการประกันภัยที่อยากทราบเรื่อง #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ก็ห้ามพลาดงาน event แห่งปีของวงการประกันภัยอย่าง InsureX FORUM 2024 Insurance Technology & Marketing ที่ 1 ในหัวข้อ highlight คือ Future of EV Insurance อนาคตของประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ตัวจริงในวงการจะมานั่งเล่า #เกณฑ์ใหม่ประกันEV แบบละเอียดในงานนี้เลย !

ลงทะเบียนได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/InsureX-Forum-2024

Loading