“SCM” โฟกัสตลาดเสริมอาหาร หวังดึงยอดขาย 8 หมื่นล้าน!! เปิดสถาบัน “Wellness Academy” ปั้นองค์กรเติบโตยั่งยืน!!

เทรนด์การดูแลสุขภาพ มีอัตราการเติบโตอย่างมากในทุก ๆ ปี ทั่วโลก  ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่ใช่แค่เรื่องของการตามกระแสแล้วก็ตกเทรนด์ไป แต่หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้น ผู้คนทั่วโลกต่างหันมาให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพของตัวเอง ทำให้การเติบโตของผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีการเติบโตอย่างมาก ซึ่งตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทยก็มีการเติบโตขึ้นต่อเนื่องด้วยเช่นกันเพราะคนไทยรักการดูแลสุขภาพ

ดังนั้น เทรนด์การดูแลสุขภาพโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมียอดขาย ประมาณ 37,000 ล้านบาท ในปี 2564 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมียอดขาย ประมาณ 74,000 ล้านบาท  และในปัจจุบันมียอดขายประมาณ 87,000 ล้านบาท ทำให้ SCM มองเห็นโอกาสในการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงได้ก่อตั้ง “Wellness Academy” ขึ้นมาเพื่อยกระดับและต่อยอดองค์กรคนรักสุขภาพขึ้นมา ภายใต้การนำของ นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน)

เทรนด์การดูแลสุขภาพมาแรงทั่วโลก

นพ.สิทธวีร์ กล่าวว่าคนทั่วโลกหันมาให้ความสนใจในการสร้างภูมิคุ้มกันและการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ที่เห็นภาพได้ชัดมากที่สุดคือการเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้คนหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพของตัวเองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วงหลัง โควิด-19 การเติบโตของธุรกิจเสริมอาหารจึงเติบโตมากขึ้น เพราะชาวไทยมีความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการเติบโตในอดีตนั้นจะเน้นในเรื่องการต้านอนุมูลอิสระทำให้ร่างกายของเราฟื้นฟูเซลล์ได้ดีขึ้น แต่หลังจากการระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพราะเมื่อไหร่ที่เรามีภูมิคุ้มกันของร่างกายดี จะช่วยป้องกันในเรื่องของโรคติดเชื้อ จนมาถึงในวันนี้ก็ยังมีเรื่องของโรคระบาดไข้หวัดสายพันธุ์เอ ที่มีความรุนแรงและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และอีกโรคที่คนไทยเสียชีวิตมาก ๆ ก็คือ โรคมะเร็ง ก็มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่อ่อนแอลงเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้รับความนิยมมากสูงสุดในเวลานี้ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกส์ผลิตภัณฑ์พรีไบโอติกส์ และ ผลิตภัณฑ์โพสไบโอติกส์  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าไปเสริมในเรื่องของ อิมมูนซิสเต็ม (Immune System) หรือระบบภูมิกันของร่างกาย เมื่อเรามีจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ จะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายของเราดีขึ้นด้วย ซึ่งกว่า 70% ของภูมิต้านทานที่ดีมาจากลำไส้ของเรา หากร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายโรค ได้แก่ เป็นหวัดง่าย ปอดอักเสบ ลำไส้อักเสบ และโรคมะเร็ง เป็นต้น  แต่ถ้าภูมิต้านทานดีจะลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย SCM จึงให้ความสำคัญในการพัฒนา กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นอย่างมากเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น ช่วยให้ธุรกิจมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

SCM “Wellness Academy”

นพ.สิทธวีร์ กล่าวต่อว่า  ถ้าพูดถึงเรื่องของ Wellness SCM มองว่า หลังจากมีการแข่งขันที่เพิ่มสูงมากขึ้น วันนี้เราต้องพยายามที่จะอัปแบรนด์ โดยการสร้าง Wellness Academy” ขึ้นเพื่อทำให้แบรนด์ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ออนไลน์ในท้องตลาด  ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ราคาและโปรโมชั่นและก็เปลี่ยนแบรนด์ไปเรื่อย ๆ ดังนั้นยากที่จะทำให้ผู้บริโภคมีความจงรักภักดีต่อสินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ดังนั้น SCM จึงมุ่งเน้นสร้าง Wellness Academy” ขึ้นมา โดย SCM มีปัจจัยพื้นฐานคือมีสินค้าที่ดี มีคุณภาพสูงกว่าท้องตลาดทั่วไป เพราะเราต้องการให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อซ้ำ เพื่อส่งเสริมธุรกิจให้มีความมั่นคงระยะยาว เมื่อผลิตภัณฑ์ของเรามีคุณภาพสูงกว่าผลิตภัณฑ์ที่แข่งกันด้วยราคาและโปรโมชั่น เพื่อให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ การสร้าง Wellness Academy” จึงเป็นสิ่งสำคัญ การตั้ง Wellness Advisory Board ซึ่งประกอบไปด้วยบุคลากรทางการแพทย์ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ เป็นทีมที่ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพได้ส่งคณะบุคคลนี้ไปศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของ Anti-Aging จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เพื่อนำเอาความรู้กลับมาสอนคนในองค์กรของเรา เวลาสอนไม่ได้สอนแค่การขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเท่านั้น แต่สอนให้คนรู้จักการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องและถูกวิธี ตามหลัก Optimal Health สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์สูงสุด การป้องกันโรคดีกว่าการรักษาโรค ทำอย่างไรให้คนเข้าใจว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค สอนการบริโภคอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ซึ่งทุกวันนี้คนไทยรับประทานอาหารผิดหลักโภชนาการมาก ๆ ทำให้เป็นที่มาของการเกิดโรคต่าง ๆ อาหารบางชนิดที่พยายามต้องเลิกรับประทาน เช่น อาหารประเภทปิ้งย่าง อาหารแปรรูปทั้งหลายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราถ่ายทอดให้กับคนในองค์กรของเราให้มีความรู้และความเข้าใจ เพื่อส่งต่อการดูแลสุขภาพไปสู่ผู้บริโภคอย่างถูกต้อง การออกกำลังกายที่เหมาะสมตามกลุ่มอายุ การงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่  เนื้อหาที่เราถ่ายทอดใน Wellness Academy” เช่นหลักสูตร  “Product Expertise” สอนในเรื่องความรู้ผลิตภัณฑ์ คุณประโยชน์ของแต่ละชนิดที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ในแนวของการป้องกัน ถ้าเราจะดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เราควรบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดไหน วัตถุดิบเป็นอย่างไร คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดเป็นอย่างไร ผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไร ซึ่งหลักสูตรนั้นจะมีการเรียนการสอน 2 วัน และวันที่ 3 จะมีการสอบข้อเขียน และสอบพรีเซนต์ ถ้าผ่านข้อเขียน 80 % ก็จะได้ใบรับรอง ( Certificate) แต่ถ้าไม่ผ่านก็สามารถกลับไปเรียนอีกครั้งในรุ่นถัดไปได้  ในรอบสุดท้ายจะมีการประกวดพรีเซนต์ผลิตภัณฑ์เพื่อที่เราจะคัดเลือกแชมป์เป็น Expertise ที่ผ่านหลักสูตรจะสามารถเป็นตัวแทนขององค์กรเพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพต่อไป โดยดูแลผู้บริโภคและกลุ่มคนผู้รักสุขภาพ ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้นและการส่งต่อความรู้ในเรื่องของผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้อง ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นกลับมาซื้อสินค้าซ้ำเพิ่มมากขึ้น เพราะได้รับการดูแลใส่ใจและการได้ความรู้ในการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธีจากคนในองค์กรของเรา จนผู้บริโภคมีประสบการณ์ที่ดี ( Customer Experience )

ลุยกลุ่มเป้าหมาย Aging Society

นพ.สิทธวีร์ เผยว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม  กลุ่มแรกคือ กลุ่มผู้สูงอายุ อายุ 60 ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่มากเพราะประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ซึ่งมีอยู่ประมาณเกือบ 14 ล้านคน รวมถึงกลุ่มคน อายุ 50 ปี ขึ้นไปที่เรียกว่า (Silver Age) ทั้ง 2 กลุ่มนี้ เป็นกลุ่ม Aging ที่ไม่อยากแก่ไม่อยากเจ็บป่วย แต่ก็มีคนที่เจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพ มีกำลังซื้อสูง และกลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพตั้งแต่อายุ 25-50 ปี เช่น การดูแลสุขภาพในเรื่องของผิวพรรณ ด้วยคอลลาเจน สารต้านอนุมูลอิสระคุณภาพสูง กลุ่มที่ใส่ใจในเรื่องของการออกกำลังกาย เล่นกีฬาและฟิตเนส คนกลุ่มนี้จะเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนและเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ นอกจากนี้คนกลุ่มนี้ยังต้องการ อิมมูนซิสเต็ม (Immune System) ที่ดี เราก็มีผลิตภัณฑ์ไพรไบโอติกส์รองรับความต้องการเช่นกัน

เมื่อเทรนด์ของการดูแลสุขภาพกำลังเติบโต จึงเป็นโอกาสของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น นักศึกษาที่จบใหม่ สามารถที่จะเข้ามาเรียนรู้ธุรกิจกับเรา ผ่านสถาบัน Wellness Academy เพื่อเรียนรู้การดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง จะได้ส่งต่อคุณค่าไปช่วยเหลือผู้คนให้มีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น เมื่อส่งมอบคุณค่าที่ดี ก็จะได้มูลค่าที่ดีกลับมาทำให้ทุกๆ คนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกับ SCM

 

Loading